8/4/55

ท่องเที่ยวทางรถไฟ ตอน ไปเที่ยวสวนสนประดิพัทธ์กันเตอะ ^^

มานั่งรถไฟ  ไปเที่ยวสวนสนฯกัน ^^

พอดีว่าเมื่อปลายเดือนที่แล้ว  แอบหนีไปเที่ยวคนเดียว
แต่ยังไม่ได้เอามาอัพ Blog ซักที
วันนี้เลยเอามาเล่าให้ฟังเผื่อจะมีใครสนใจไปเที่ยวกับการรถไฟไทยบ้าง

ขอเกริ่นนำนิดนึงนะครับ
เมื่อปลายเดือนมีนาฯที่ผ่านมา กำลังเบื่อๆเซ็งๆกับชีวิต
อยู่เฉยๆเดี๋ยวบ้าตาย  ว่าแล้วหาที่เที่ยวดีกว่า
แต่เพราะเป็นปลายเดือน  เงินในกระเป๋าเลยร่อยหรอไปพอสมควร
เลยมีข้อแม้, ข้อจำกัดในการเที่ยวเยอะหน่อย  ว่า
1. ต้องไม่ไกลมาก  ไปเช้า เย็นกลับได้
2. ไปคนเดียวไม่ลำบาก
3. เป็นสถานที่ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย  หายเครียด
4. ข้อนี้สำคัญที่สุดคือ  ประหยัดเงินในกระเป๋า

ลองๆหาดูแล้วไปเจอเอากับเจ้านี่  ท่องเที่ยวทางรถไฟ
ตรงกับข้อจำกัดของเราทุกอย่าง  เอาวะ  ไปเที่ยวที่นี่แหล่ะ

เปิดด้วยมุมที่ทุกๆคนคุ้นเคย หัวลำโพงของเรานี่แหล่ะ ^^

ด้วยความที่ไม่เคยเข้ากรุงตอนเช้าบวกกับกะเวลาเดินทางไม่ถูก
มาถึงซะเช้ามืดเชียว

ดูบรรยากาศโถงด้านในกันบ้าง  กำลังจะจัดนิทัศการอะไรซักอย่าง

มาถึงแล้วก็มาซื้อตั๋วตรงนี้

ได้ตั๋วมาแล้ว  ไป-กลับ ราคา 120 บาทถ้วน

มาถึงตั้งแต่เช้า  ยังมีเวลาอีกเยอะ  อย่างนี้ต้องเติมพลังกันก่อน

อิ่มแล้วก็มาเดินดูบรรยากาศที่ชานชลากัน

อันนี้ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ยังใช้อยู่รึเปล่า

ชานชลากว้างมากกกกก........

เจอแล้ว  เราไปเที่ยวกับขบวนนี้แหล่ะ

ตอนเช้าๆรถไฟจากต่างจังหวัดเข้ามาถึงแล้ว  บรรยากาศคึกคักมาก

อันนี้พี่แกเทพมาก  หน้าที่พี่เค้าคือคอยดึงป้ายที่ติดข้างโบกี้รถไฟออก

ขึ้นมารอบนรถไฟดีกว่า

120 บาทจะได้นั่งที่นั่งแบบนี้นะครับ  นั่ง 2 คนก็แคบๆหน่อย  แต่ก็พอนั่งได้

หัวรถจักรถอยเข้ามาพ่วงแล้ว

6.30 น. เริ่มออกเดินทางแล้ว

ฟ้าสว่างแล้ว

บรรยากาศก่อนออกจากกรุงเทพฯ

จริงๆแล้วมาขึ้นรถไฟขบวนนี้ที่สถานีบางซื่อก็ได้นะครับ
จะมาถึงสถานีบางซื่อประมาณ 7.00 น.
อันนี้เริ่มออกมาชานเมืองแล้ว

มีช่วงข้ามแม่น้ำด้วย  น่าจะเป็นแม่น้ำเจ้าพระยานะครับ

มาถึงสถานีนครปฐมตอน 8.00 น.
จากสถานีนี่เห็นพระปฐมเจดีย์ด้วย

เค้าจอดแวะให้ลงไปสักการะพระปฐมเจดีย์ได้นะครับ
มีเวลาให้เที่ยว 40 นาที  ของกินเต็มสองข้างทางเลย

มาถึงแล้ว  ระยะทางก็ไม่ไกลมาก  สามารถเดินไปได้
แต่ถ้าไม่อยากเดินก็มีสามล้อปั่นมาบริการรับ-ส่งด้วย

พระร่วงโรจนฤทธิ์  งดงามมากครับ
รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้จัดการพระราชพิธีเททองหล่อขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2456
แอบแทรกสาระนิดนึง

บรรยากาศบริเวณฐานองค์พระปฐมเจดีย์

พระปฐมเจดีย์ในอีกมุมนึง

ตุ๊กตาจีน  ประดับอยู่มุมบันไดทางขึ้นครับ

มุมถ่ายรูป ^^

สักการะเสร็จก็รีบกลับมาที่สถานีนะครับ  เดี๋ยวจะตกรถ

รถจะจอดแค่ 40 นาที ตกรถแล้วต้องรอขึ้นอีกทีตอนขากลับตอนเย็นเลยนะครับ
รถออกจากสถานีนครปฐมตอน 8.40 น. นะครับ

โฉนหน้าพี่เจ้าหน้าที่บนรถไฟครับ  ใจดีมาก อัธยาศัยดีสุดๆ

อันนี้เป็นเบรกฉุกเฉินของรถไฟนะครับ  ห้ามดึงเล่น  ถ้าดึงแบบไม่มีเหตุก็โดนปรับเงินนะครับ

บรรยากาศในรถไฟขณะเดินทาง

ระหว่างทางผ่านทุ่งนาด้วย  กำลังเขียขจี  บรรยากาศดีสุดๆ

ประมาณ 11.30 น. ก็มาถึงสถานีหัวหินแล้ว
เราจะลงเที่ยวที่นี่ก็ได้นะครับ  สามารถนั่งรถสองแถวต่อไปชายหาดหัวหินได้

นั่งรถต่อมาอีก 5 นาทีก็มาถึงที่แล้ว  เตรียมตัวลงรถกันได้

ถึงสถานีสวนสนประดิพัทธ์แล้ว  เย้ๆ

จากสถานีก็เดินไปชายหาดได้เลย

ถ่ายสถานีอีกซักภาพละกัน  เค้ามาปล่อยเราไว้นี่แล้วจะกลับมารับอีกครั้งตอน 15.30 น. นะครับ

หลักฐานว่าเรามาถึงที่แล้ว

บรรยากาศดีมาก  จัดดอกไม้ซะสวยเชียว

ร้านค้าขายของกินก็มีบริการนะครับ

เดินเข้ามาหน่อยก็เจอโครงกระดูกปลาวาฬ

มีมุมสวนหย่อมด้วยนะ

ที่จอดรถริมหาดครับ  เผื่อใครขับรถมาเอง

ตรงริมหาดมีร้านอาหารบริการด้วยนะครับ  จริงๆแล้วมีห้องพักด้วยนะครับ  แต่ลืมถ่ายรูปมา

นอกเรื่องมาซะนาน  ถึงชายหาดซักที  ที่นี่เค้ามีเก้าอี้ผ้าใบให้บริการด้วยนะครับ  ตัวละ 20 บาท

ชายหาดสวนสนฯ

อีกมุมนึง

ไหนๆก็มาถึงชายหาดแล้ว  แบบนี้ต้องเท้าเปล่าลุยทรายซักหน่อย
ถ้าไม่สุภาพก็ขออภัยนะครับ

แถวชายหาดมีปูลมเต็มเลย

คนมาเที่ยวเยอะเหมือนกันนะ

เล่นน้ำ......กิจกรรมหลักของการมาเที่ยวทะเล

เก็บภาพประทับใจ

มาเป็นครอบครัว

ส่วนพี่คนนี้เค้ามาทำงานครับ

มีบริเวณที่น้ำขึ้น  เป็นแอ่งเล็กๆด้วย

เดินสวีทริมชายหาด

มีอุปกรณ์ประกอบด้วย

ซื้อของมานั่งกินริมหาดก็ได้นะครับ  ราคาพอประมาณ  บวกเพิ่มจากปกติไม่มาก

คั่นเวลากันหน่อย

อากาศร้อนๆก็ต้องดับร้อนด้วยน้ำแข็งใส

มีปูเสฉวนด้วย

ไล่จับปูลมก็สนุกดีนะ

จับได้ด้วย  ปูแถวนี้วิ่งช้าแฮะ  เป็นแถวระยองไม่เคยจับได้ซักที

ร่วมแรงร่วมใจ

เล่นน้ำกันให้ชุ่มปอด

หามุมสวยๆถ่ายภาพ

มาถึงทะเลแล้วก็ต้องลงน้ำซิ

อิจฉาๆ  เค้ามาเป็นคู่  แต่เรามาคนเดียว

มีห่วงยางให้เช่าด้วยนะครับ  ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าค่าเช่ากี่บาท

มีเรือกล้วยด้วย  เผื่อใครอยากตื่นเต้น

ขี่ม้าริมหาด  ที่นี่ก็มี  ไม่ใช่มีแต่ที่ชายหาดหัวหิน

วันที่ไปเจอเด็กๆมาจัดกิจกรรมรับน้องด้วย

ใกล้เวลากลับแล้ว  ก็มานั่งรอที่ชานชลากัน

เก็บภาพก่อนกลับ

อีกฝั่งนึงของถนน  รู้สึกว่าจะเป็นพื้นที่ทหารนะครับ

รางรถไฟ  แล้วจะบอกทำไมเนี่ย

รถไฟยังไม่มาก็ถ่ายรูปกันไฟพลางๆก่อน

15.30 น. รถไฟก็มารับพวกเรากลับแล้ว

เค้าจอดรอแค่ 5 นาทีนะครับ  อันนี้เป็นขากลับแล้ว  ตกรถแล้วตกรถเลย

15.35 น. รถออกจากชานชลาแล้ว

จะกลับแล้วน๊า  บ๊ายบาย

ประมาณ 15.40 น. ก็มารับคนที่ลงสถานีหัวหิน
ที่นี่จอดแป๊บเดียวนะครับ  ต้องรีบมารอก่อนรถมาถึงสถานี

กลับแล้วๆ

บ๊ายบายหัวหิน......ไว้โอกาศหน้าจะมาแวะนะจ๊ะ

ขากลับ  กลับมาถึงสถานีบางซื่อประมาณ 19.30 น.
แล้วก็มาถึงสถานีหัวลำโพง 20.00 น.

สรุปรายจ่ายการเที่ยว 1 วันแบบประหยัดสุดๆนะครับ

รถตู้ไปอนุเสาวรีย์ 50 บาท
รถเมล์ปอ.ไปหัวลำโพง 12 บาท
ค่ารถไฟไป-กลับ 120 บาท (ถ้าเป็น รถปรับอากาศก็ที่นั่งละ 240 บาทนะครับ)
โจ๊กมื้อเช้า 30 บาท
น้ำเปล่า 2 ขวด 14 บาท
ข้าวเหนียวหมูทอดมื้อกลางวัน 25 บาท (อันนี้ซื้อแล้วพกไปเองนะครับ)
น้ำแข็งใส 20 บาท
รถเมล์ขากลับ ฟรี (เจอรถเมล์ฟรี สบายไป^^)
รถสองแถวกลับที่พัก 20 บาท
สรุปยอดรวมไปเที่ยวทะเล + หนีเที่ยวทั้งวันหมดไปแค่ 291 บาทเอง
เป็นไงบ้างครับ  ประหยัดดีมั๊ยครับ

อ้อ....ลืมบอกไป  ว่าบนรถไฟมีบริการรับสั่งของฝากด้วยนะครับ
พวกขนมหม้อแกงอะไรประมาณนี้  ฝากพี่เจ้าหน้าที่บนรถซื้อได้เลย
แค่สั่งแล้วก็ฝากเงินไป  แล้วเค้าจะเอาของมาให้เราบนรถตอนขากลับ

สำหรับสิ่งที่อยากจะแนะนำสำหรับการท่องเที่ยวรถไฟก็คือ
- ให้พกแว่นตาไปด้วย  เพราะนั่งรถไฟ  ลมจะแรงมาก  ทำให้ตาแห้งได้เหมือนกัน
- หมวก รึร่ม โชคดีที่วันที่ผมไปมีเมฆค่อนข้างเยอะเลยไม่มีปํญหาอะไร
- ถ้าเลือกได้ควรนั่งกลางๆขบวนรถไฟ  เพราะถ้านั่งใกล้หัวรถจักรมากๆ  มันหนวกหูเสียงเครื่องยนต์

หมดแล้วครับสำหรับการเที่ยวไปเช้าเย็นกลับ 1 วันกับการรถไฟไทย
อันนี้เป็นรถขบวนพิเศษนำเที่ยวนะครับ
จริงๆแล้วยังมีรถไฟนำเที่ยวอีกหลายแบบทั้งแบบเที่ยววันเดียวแล้วก็แบบค้างคืน
ใครอยากดูเพิ่มเติมก็เข้าไปดูเพิ่มเติมที่นี่

รูปที่ถ่ายอาจจะไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นะครับ
ท้องฟ้าค่อนข้างปิดมาก  เมฆเยอะ  แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่เจอฝน
ปิดท้ายการไปเที่ยวทริปนี้ด้วยรูปดอกไม้ก็แล้วกันนะครับ
ไว้เจอกันใหม่บทความหน้า  บ๊ายบายครับ

1. สุดยอด.... อยากมาเที่ยวด้วยจังเลย

2. มีเฉพาะหยุดหรือป่าวครับ วันธรรมดามีไหมครับ

3. เป็นรถไฟนำเที่ยวพิเศษครับ เป็นแบบนั่งขบวนเดียวทั้งขาไป-ขากลับ
    จะมีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ รู้สึกว่าวันหยุดสำคัญๆก็มีนะ

ถ้าวันธรรมดารู้สึกว่าเราจะต้องดูเวลาเองนะครับ
    ว่ามีขบวนไหนเค้าจะผ่านสถานีนี้กี่โมง

ขอโทษทีนะครับเพิ่งเห็นคำถาม

4. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2556 เวลา 19:38

สมมุติว่าถ้าบ้านอยู่นครปฐม ขากลับรถไฟจอดที่นครปฐมไหมครับ?

5. จอดครับ ตอนเย็นน่าจะถึงประมาณ 6 โมงเย็นน่ะครับ

6. บ้านอยู่พุทธมณฑลสาย 4 ใกล้สถานีรถไฟศาลายา ขึ้นลงที่นี้ได้เปล่า

7. เค้าจอดแค่สถานีนครปฐมนะครับ นอกนั้นวิ่งยาวเลยไม่แวะสถานีอื่น

ปล.- ไม่ทราบว่าสถานีศาลายากับ สถานีนครปฐมใช่ที่เดียวกันมั๊ยครับ
    ถ้าไม่ใช่คงไม่ได้ครับ ^^

8. ไม่ระบุชื่อ11 พฤษภาคม 2556 เวลา 18:07

คุณไปเที่ยวได้สุดคุ้มมากเลยค่ะ ไปมาเหมือนกันพาพ่อแม่ไปเที่ยวที่นี่แต่แดดแรงมากและรถก็ออกช้าไปเกือบชั่วโมง ไม่รู้ว่ามีแบบปรับอากาศด้วย คราวต่อไปจะได้เตรียมตัวให้ดี ขอบคุณที่มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังค่ะ

9. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:46

ว่าจะพาลูกไปเที่ยววันแม่ปีนี้ ขอบคุณสำหรับข้อมูลและภาพสวย ๆ นะคะ ชัดเจนและเข้าใจง่ายมาก ๆ เลยค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

10. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2556 เวลา 19:27

น่าสนใจคับ ว่าจะไปมั่ง ขึ่นที่ นครปฐม ง่ายดี ฝุดๆๆ

11. ไม่ระบุชื่อ29 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:11

สุดยอดครับคุณเล่าอธิบายประกอบภาพชัดเจนมากๆเหมือนได้ไปด้วยกันเลย ขอบคุณมากครับจะหาเวลาไปมั่ง

12. ขอบคุณทุกๆท่านมากนะครับที่เข้ามาอ่าน
    ขอบคุณทุกท่านครับ
    (^___^)

13. รูปภาพสวยมากๆค่ะ

14. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2556 เวลา 10:01

เล่าซะจนอยากนั่งรถไฟพาลูกเที่ยวเลยค่ะ ถ่ายภาพมาสวยดีค่ะน่าเที่ยว

15. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2556 เวลา 02:14

เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่กำลังหาสถานที่จะพาลูกไปเที่ยวแบบไม่ต้องขับรถ...ดู Review ของคุณแล้วรู้สึกกว่าการไปเที่ยวสองแม่ลูกโดยรถไฟไม่ลำบากอย่างที่คิด สะดวกสบาย แถมได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อีกด้วย..ขอบคุณนะค่ะ

16. น่าเที่ยวมากๆเลยค่ะ...มีภาพประกอบทั้งไป-กลับทำให้รู้สึกว่าไม่ได้น่ากลัวและยุ่งยากอะไร..ราคาก็โอเค..ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ^^

17. ขอบคุณทุกๆท่านที่แวะเข้ามาดูนะครับ ^^

18. ชอบจังค่ะ เล่าเรื่องได้น่ารักมาก
    สอบถามเรื่องการซื้อตั๋วหน่อยค่ะ ไปถึงแล้วซื้อได้เลยใช่มั๊ยคะ ต้องจองล่วงหน้าหรือเปล่า ขอบคุณมากค่ะ

คำตอบ
    1. ซื้อได้เลยครับ บอกเค้าว่ารถไฟนำเที่ยว
      มีไป 2 สาย ไปเที่ยวประจวบฯ กับอีกสายไปเที่ยวสถานี้น้ำตก กาญฯ ครับผม ^^

ลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2557 เวลา 22:47

ตั๋วที่ซื้อเค้าระบุที่นั่งไป-กลับ ด้วยมั๊ยคะ

20. ระบุครับ
    แต่.....ถ้ารถโล่งๆ จะขอสลับกันก็ไม่มีใครว่า

วันที่ผมไปจริงๆผมได้นั่งกับ 3 พ่อ แม่ ลูก รูปท้ายๆ
    แต่ที่นั่งอีกด้านมันว่าง ผมเลยไปนั่งกับลุงอีกฟาก
    ครอบครัวเค้าจะได้นั่งเป็นส่วนตัวน่ะครับ ^^

21. มีรถไฟฟรีมั้ยคะ

คำตอบ
    1. ไม่ทราบเหมือนกันครับ
      รถไฟฟรีนี่อาจจะต้องตรวจสอบเวลาดีๆนะครับ
      เพราะคงเป็นขบวนผ่าน
      อันนี้เป็นขบวนรับ-ส่ง เพื่อไปเที่ยวโดยเฉพาะเลยน่ะครับ

ลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2557 เวลา 20:17

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ที่แนะนำให้หลายๆคนเห็นภาพบรรยากาศชิลๆแบบเที่ยวคนเดียวก็ได้สบายๆ น่าไปบ้าง ต้องหาเวลาเที่ยวคนเดียวสักวันแล้วววววว

23. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2557 เวลา 03:39

ข้อมูลดีๆ ขอบคุณมากๆน่าสนใจมากเลยค่ะ

24. ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ^^

25. ขอบคุณมากมายสำหรับข้อมูล
    พรุ่งนี้จะไปอ่ะครับเล็งทริปสวนสนมานานแร่ะ
    ส่วนทริปกาญ ไปมาทุกเส้นทางทุกขบวนแร่ะ ก็หนุกดีว่างๆแวะไปทักทายกันได้เน้อ... (>_<) www.facebook.com/Anun2004 "เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้"

26. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2557 เวลา 21:56

อยากทราบว่าระยะทางเดินจากสถานีรถไฟ ถึงชายหาดไกลไหมคะ เพราะจะพาพ่อแม่ไปเทียวแต่ท่านสูงอายุกลัวเดินไม่ไหว และทางเดินลำบากไหมคะ

27. ขออภัยจริงๆ เพิ่งเห็นครับ...นานๆเข้ามาดูทีนึง

ไม่ไกลมากครับผม.....น่าจะซัก 3-4 ร้อยเมตรได้นะครับ
    ทางเดินเป็นถนนลาดยางไปถึงหาด...เดินไม่ยากครับผม

28. ไม่ระบุชื่อ7 มกราคม 2559 เวลา 00:32

เล่นน้ำเสร็จมีที่อาบน้ำจืดมั้ยคะ